Triển khai mô hình khoa khám bệnh đặt tại trạm y tế phường Thảo Điền

19 Tháng Sáu, 2023

BV Lê Văn Thịnh (TP.Thủ Đức, TP.HCM)  vừa khai trương Khoa Khám bệnh số 2 trực thuộc BV- được đặt tại Trạm Y tế phường Thảo Điền.

Theo BS.Trần Văn Khanh- Giám đốc BV Lê Văn Thịnh, trước đây nơi đặt Khoa Khám bệnh số 2 là phòng khám vệ tinh với một số điều kiện hoạt động, thuốc và trang thiết bị điều trị hạn chế. Trong khi đó, khu khám bệnh tại trụ sở chính của BV Lê Văn Thịnh mỗi ngày phải khám cho khoảng 3.200-3.500 người dân, khiến BV có dấu hiệu quá tải.
Lễ khai trương Khoa Khám bệnh số 2

 

Do đó, BV Lê Văn Thịnh đã đề xuất với Sở Y tế TP.HCM được thực hiện mô hình mới là Khoa Khám bệnh số 2- trước mắt bố trí 6 phòng khám gồm các chuyên khoa: Nội, ngoại, tai mũi họng, sản, nhi, mắt. Bên cạnh đó, còn có phòng xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh và khu vực tiếp nhận cấp cứu, tiêm ngừa… Đặc biệt, do Khoa Khám bệnh số 2 đóng tại phường Thảo Điền là “khu nhà giàu”, hầu hết là người có điều kiện kinh tế rất tốt, nên việc triển khai tiêm ngừa và các dịch vụ y tế chất lượng sẽ đáp ứng được nhu cầu của người dân.
BS.Trần Văn Khanh cũng cho biết, dù Khoa Khám bệnh số 2 trực thuộc BV Lê Văn Thịnh- là BVĐK hạng 1, nhưng về phương thức hoạt động tương đương một phòng khám hạng 3. Các danh mục kỹ thuật phụ thuộc vào số lượng y bác sĩ, khả năng điều trị kèm các thuốc tương ứng, BV đã kiến nghị Sở Y tế TP.HCM mở rộng thêm danh mục thuốc để phục vụ tốt nhất công tác KCB. Hiện Khoa Khám bệnh số 2 có 22 nhân sự, trong đó có 8 bác sĩ và các nhân viên y tế có chuyên môn.
Ký hợp đồng KCB BHYT tại Khoa Khám bệnh số 2
Bà Nguyễn Thị Thu Hằng- Phó Giám đốc BHXH TP.HCM nhận định, việc Khoa Khám bệnh số 2 của BV Lê Văn Thịnh đi vào hoạt động sẽ giúp thực hiện tốt hơn việc chăm sóc sức khỏe nhân dân địa phương. Đáng chú ý, việc đưa các chuyên khoa và nhân lực chuyên môn của BV về trạm y tế phường sẽ góp phần thu hút bệnh nhân, giảm áp lực cho BV tuyến trên. Theo đó, người dân mắc bệnh mạn tính, tuổi cao, sức khỏe yếu sẽ có cơ hội tiếp cận y tế chất lượng tốt hơn mà không phải đi lại xa xôi.
Về vấn đề thuốc điều trị, bà Hằng cho hay, Khoa Khám bệnh số 2 được dùng danh mục thuốc tương đương cơ sở y tế đa khoa hạng 3. Khoa Khám bệnh số 2 là tuyến khám bệnh ban đầu, nên danh mục thuốc cơ bản đáp ứng nhu cầu của người dân. Ngoài ra, theo Thông tư 20 của Bộ Y tế liên quan đến danh mục thuốc được thanh toán BHYT, nếu các đơn vị tuyến 3-4 được phê duyệt dịch vụ kỹ thuật như của BV hạng 1-2 thì vẫn được cấp các thuốc để thực hiện dịch vụ kỹ thuật đó.
Ký hợp đồng ủy quyền thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình
Theo các chuyên gia, việc Khoa Khám bệnh số 2 của BV Lê Văn Thịnh đi vào hoạt động là mô hình mới cần được tiếp tục nghiên cứu triển khai. Bởi lẽ, việc này sẽ giúp nâng cao chất lượng KCB, tận dụng cơ sở vật chất, nhân lực của trạm y tế và giúp người dân có điều kiện KCB tại chỗ, đỡ phải mất công đi xa.
Tại Lễ khai trương, đại diện BV Lê Văn Thịnh và BHXH TP.HCM đã ký hợp đồng KCB BHYT đối với Khoa Khám bệnh số 2; đồng thời BV cũng ký kết với BHXH TP.Thủ Đức về việc hợp đồng ủy quyền thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình qua hệ thống tổ chức dịch vụ thu.

Thực hiện: Trà Giang

Nguồn: tapchibaohiemxahoi.gov.vn

Bản Quyền © 2021 Bệnh Viện Lê Văn Thịnh - Thiết Kế và Phát Triển bởi Hân Gia Group