TP Hồ Chí Minh: Khởi động đề án củng cố và nâng cao năng lực y tế huyện Cần Giờ

18 Tháng Mười, 2023
Luân phiên bác sĩ trẻ tình nguyện về chăm sóc sức khoẻ cho người dân xã đảo Thạnh An, chính thức triển khai đơn vị chạy thận đặt tại Trung tâm y tế huyện Cần Giờ do Bệnh viện Lê Văn Thịnh đảm trách nhằm phục vụ người bệnh suy thận cư ngụ trên địa bàn Cần Giờ có thể khẳng định đây là những hoạt động thiết thực khởi động cho Đề án nâng cao năng lực y tế huyện Cần Giờ của Ngành Y tế TPHCM.
Lãnh đạo Sở Y tế và lãnh đạo huyện Cần Giờ chủ trì hội nghị thảo luận và thống nhất các nội dung của Đề án “Củng cố và nâng cao năng lực y tế huyện Cần Giờ giai đoạn từ nay đến năm 2025 và những năm tiếp theo đên năm 2030” (ngày 18/10/2023)
Tính đến 31/12/2022, toàn huyện Cần Giờ có 19.589 hộ dân, với 77.894 nhân khẩu, mật độ dân cư thưa và phân bố không đều theo địa bàn hành chính xã, có xã quy mô dân số trên 20.000 người/xã (xã Bình Khánh) nhưng có xã quy mô dân số dưới 5.000 người/xã (xã Thạnh An). Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 94,8% dân số.
Tổng số nhân lực y tế của huyện Cần Giờ hiện có 239 người, gồm: 21 bác sĩ (tỷ lệ bác sĩ trên vạn dân chỉ đạt 5,14, trong khi cả Thành phố đã là 20); 125 điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật y; 93 nhân viên khác. Trong thời gian 05 năm gần đây Trung tâm y tế không tuyển dụng được bác sĩ, hoặc tuyển dụng được nhưng sau một thời gian ngắn thì xin nghỉ việc, dẫn đến nhiều danh mục kỹ thuật trong tuyến, đặc biệt là nhi khoa, sản khoa, ngoại khoa,…không được triển khai, huyện tiếp tục nhận sự hỗ trợ nhân sự chuyên môn luân phiên từ các bệnh viện đầu ngành của Thành phố như Bệnh viện Hùng Vương, Bệnh viện Nhi Đồng 2, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Bệnh viện Mắt,…
Việc sáp nhập bệnh viện huyện vào Trung tâm Y tế huyện Cần Giờ về cơ bản đã giúp Trung tâm thể hiện được vai trò tham mưu giúp Sở Y tế, Ủy ban nhân dân huyện Cần Giờ trong các hoạt động phòng, chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu và triển khai các hoạt động chuyên môn theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, do không có bệnh viện nên năng lực cung ứng dịch vụ điều trị còn hạn chế do không thu hút được nguồn nhân lực y tế, đặc biệt là bác sĩ có trình độ chuyên khoa, dẫn đến nhiều kỹ thuật điều trị chuyên khoa không được triển khai đáp ứng nhu cầu của người dân (như chạy thận nhân tạo cho bệnh nhân suy thận mạn giai đoạn cuối, sanh mổ…), người dân phải lên các bệnh viện tuyến trên để điều trị, mất rất nhiều thời gian đi lại và tốn kém về chi phí.
Trước thực trạng này, Sở Y tế đã xây dựng Đề án “Củng cố và nâng cao năng lực y tế huyện Cần Giờ giai đoạn từ nay đến năm 2025 và giai đoạn 2025-2030” với những hoạt động thiết thực, toàn diện như sau:
1) Nâng cao năng lực trạm y tế xã và phát triển mạng lưới cộng tác viên sức khỏe cộng đồng trên địa bàn huyện Cần Giờ đảm bảo mỗi người dân được chăm sóc sức khỏe ban đầu, được khám sức khỏe định kỳ để tầm soát và điều trị các bệnh không lây nhiễm, tạo lập hồ sơ sức khỏe điện tử. Ưu tiên tăng cường nhân lực bác sĩ cho trạm y tế xã đảo Thạnh An.
2) Nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch bệnh, bao gồm giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm, đáp ứng nhanh và xử lý triệt để các ổ dịch, giảm số mắc và tử vong các bệnh truyền nhiễm; ngăn chặn kịp thời không để dịch bệnh truyền nhiễm mới nổi nguy hiểm xâm nhập vào Thành phố.
3) Tái thành lập Bệnh viện Đa khoa huyện Cần Giờ thuộc Trung tâm Y tế huyện Cần Giờ theo Luật Khám bệnh, chữa bệnh, triển khai hiệu quả các dịch vụ kỹ thuật đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân huyện Cần Giờ, nhất là các bệnh mạn tính không lây thường gặp; tổ chức khám tầm soát theo chuyên khoa, phát hiện sớm bệnh cho người dân thu nhập thấp.
4) Hình thành Trung tâm cấp cứu 115 vệ tinh tại huyện Cần Giờ có đầy đủ các phương tiện vận chuyển cấp cứu nhất là tàu cấp cứu chuyên dụng để vận chuyển người bệnh cấp cứu từ xã đảo Thạnh An vào bệnh viện đa khoa huyện Cần Giờ để sơ cấp cứu trước khi chuyển đến các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến thành phố (nếu có chỉ định).
5) Huy động nguồn lực xã hội đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dân về chăm sóc sức khỏe; Phát triển du lịch y tế tại huyện Cần Giờ với thế mạnh y học cổ truyền, y học không dùng thuốc của Ngành Y tế Thành phố.
6) Triển khai thí điểm cơ chế, chính sách nhằm thu hút nguồn nhân lực y tế công tác lâu dài tại huyện Cần Giờ, có thể xem là yếu tố then chốt đảm bảo cho sự thành công của đề án. Theo đó, huyện Cần Giờ cần nghiên cứu, học tập những kinh nghiệm của huyện Củ Chi về việc thu hút và giữ chân nguồn nhân lực y tế (trước đây, cả bệnh viện chỉ có 13 bác sĩ, đến nay đã có trên 100 bác sĩ đang công tác lâu dài tại BV huyện Củ Chi).
Tại buổi họp tại huyện Cần Giờ vào sáng ngày 18/10/2023, lãnh đạo Sở Y tế và lãnh đạo huyện Cần Giờ thống nhất cao không phải chờ đến khi đề án được UBNDTP phê duyệt, sẽ triển khai ngay những hoạt động cấp bách và thiết thực trong hoạt động chăm sóc sức khoẻ cho người dân huyện Cần Giờ, cụ thể như: luân phiên bác sĩ trẻ tình nguyện đến công tác tại Trạm y tế xã đảo Thạnh An; triển khai đơn vị chạy thận thuộc BV Lê Văn Thịnh đặt tại Trung tâm y tế huyện; sắp đến là thành lập Trạm Cấp cứu vệ tinh do Trung tâm Cấp cứu 115 đảm trách,… Điều đáng mừng là UBND huyện Cần Giờ đang khẩn trương triển khai “nhà ở xã hội” nhằm hỗ trợ nơi nghỉ, nơi sinh hoạt cho nhân viên y tế của các bệnh viện thành phố luân phiên đến công tác tại huyện Cần Giờ.
Sở Y tế trân trọng ghi nhận và cảm ơn các thầy thuốc trẻ thuộc nhiều bệnh viện khác nhau trên địa bàn Thành phố đã tình nguyện luân phiên đến công tác tại xã đảo Thạnh An, chính tinh thần tình nguyện và dấn thân vì sức khoẻ cộng đồng của các thầy thuốc trẻ đã mang lại nhiều niềm vui cho người dân xã đảo.
Sở Y tế trân trọng ghi nhận và cảm ơn tập thể lãnh đạo và các thầy thuốc của BV Lê Văn Thịnh đã xung phong triển khai đơn vị chạy thận ngay tại Trung tâm y tế huyện Cần Giờ, chính hoạt động thiết thực này đã mang lại nhiều niềm vui khó tả cho người dân không may mắc bệnh suy thận vì đỡ vất vả, gian nan khi phải trải qua chặng đường dài đến các bệnh viện của Thành phố để được chạy thận, thậm chí phải chấp nhận tốn thêm chi phí để thuê nhà trọ ở lại để chạy thận vì quá mệt mỏi khi phải di chuyển một chặng đường xa, qua nhiều tuyến xe buýt để đến được bệnh viện.
Sở Y tế tin rằng lãnh đạo huyện Cần Giờ tiếp tục có thêm những chính sách để thu hút các bác sĩ và điều dưỡng đến công tác lâu dài, là yếu tố mang tính quyết định cho sự thành công của đề án củng cố và nâng cao năng lực y tế huyện Cần Giờ hướng đến mục tiêu cuối cùng là nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ cho người dân Cần Giờ.

Chính thức ra mắt Đơn vị chạy thận tại Trung tâm Y tế huyện Cần Giờ, người bệnh vui mừng cho biết không phải mất sức, mất tiền để đi lên Thành phố thuê phòng để được chạy thận (ngày 18/10/2023)

Nguồn: medinet.govn.vn

Bản Quyền © 2021 Bệnh Viện Lê Văn Thịnh - Thiết Kế và Phát Triển bởi Hân Gia Group