Bác sĩ bật báo động đỏ, cứu sống cô giáo bị xe tải chèn ngang người.

27 Tháng Tư, 2022
– Tan ca dạy, cô giáo K.O. chạy xe máy về nhà, tới vòng xoay Phú Hữu (TP Thủ Đức) thì va chạm với xe tải cùng chiều rồi bị bánh xe chèn ngang người.

Bác sĩ Nguyễn Khải Thy – khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TP Thủ Đức) cho biết, vừa qua các bác sĩ của bệnh viện đã bật báo động đỏ toàn viện, mổ khẩn cứu chị T.T.K.O. (giáo viên, ở TP Thủ Đức) bị đa chấn thương, sốc mất máu do va chạm với xe tải.

Theo đó, ngày 15/4 sau khi tan trường, cô K.O. điều khiển xe máy về nhà, đến vòng xoay Phú Hữu (TP Thủ Đức) thì va chạm với một chiếc xe tải, bánh trước xe tải chèn ngang người và xe máy của cô O.. Do đoạn đường đông xe nên xe tải di chuyển chậm, phát hiện tai nạn, tài xế thắng gấp, cùng người dân đưa cô K.O. ra ngoài.

Phát hiện tai nạn, lực lượng cảnh sát giao thông đang điều tiết lưu thông tại khu vực này cũng đến hỗ trợ. Tuy nhiên, xe cộ quá đông nên hơn 20 phút sau, cô O. mới được đưa đến Bệnh viện Lê Văn Thịnh cấp cứu.

Bác sĩ kiểm tra vết thương sau mổ cho cô O.
Bác sĩ kiểm tra vết thương sau mổ cho cô O.

 

Lúc này, cô K.O. vẫn còn tỉnh, hơi hoảng loạn, nhưng mệt nhiều, đau bụng, đau vùng hai bên mông, mạch đập nhanh, tay chân lạnh, vã mồ hôi, vùng bụng căng to… tuy cô O. còn tri giác nhưng do mất nhiều máu nên kèm theo diễn tiến nặng rất nhanh. Ê-kíp bác sĩ cấp cứu bật báo động đỏ toàn viện để hội chẩn, đưa ra phương án khẩn cấp.Bác sĩ Thy cho biết: “Nhìn bên ngoài thì bệnh nhân có vẻ bình thường, tỉnh táo, nhưng bụng đã trương cứng, thở mệt phải hỗ trợ oxy, mạch, huyết áp không ổn định, nếu chậm trễ sẽ tử vong bất kỳ lúc nào”.

Các bác sĩ mau chóng vừa siêu âm, làm các xét nghiệm, hội chẩn liên chuyên khoa, vừa chuẩn bị phòng phẫu thuật, huy động máu… để đưa bệnh nhân đến phòng mổ sớm nhất có thể. Kết quả chẩn đoán hình ảnh cho thấy, cô O. bị chấn thương nặng vùng bụng, chảy máu trong khoang bụng, gãy tay phải, gãy xương chậu…

Ngay khi xác định được chấn thương, ê-kíp bác sĩ lập tức chuyển thẳng cô O. đến phòng mổ, đặt nội khí quản, mổ khẩn, thám sát khoang bụng, ghi nhận có nhiều máu tươi khoảng hơn 1 lít, ruột non bị thủng nhiều nơi đang chảy máu, mạch máu tổn thương, hoại tử, huyết áp, mạch tụt nhanh….  Các bác sĩ vừa thao tác tỉ mỉ, vừa phải đảm bảo nhanh chóng, hạn chế tối đa mất máu, bên cạnh đó máu cũng được truyền bù liên tục.

Hơn 2 tiếng đồng hồ phẫu thuật, các bác sĩ khống chế được chảy máu, khâu các vết thương, thám sát cơ quan nội tạng khác. May mắn, lá lách, gan, đại tràng,… của bệnh nhân không tổn thương. Sau mổ, cô O. qua cơn nguy kịch, mạch, huyết áp dần ổn định. Hiện tại, cô đã được rút nội khí quản, các vết thương tiến triển tích cực, tiếp xúc tốt.

Được hỏi về tai nạn trước đó, cô O. cho biết va chạm xảy ra quá nhanh, cô chưa kịp định thần đã thấy mình nằm dưới bánh xe lớn. Đến bây giờ cô vẫn chưa biết nguyên nhân xảy ra tai nạn.

Cô chia sẻ: “Tôi chỉ nhớ khi té xuống, cả phần nửa người dưới đau nhói, máu chảy nhiều, mọi người đến rất đông, ai đó nói kéo chị ấy ra. Khi đó, một đồng nghiệp đi cùng đã gọi điện thoại cho gia đình tôi.

Cảnh sát giao thông và mọi người cũng gọi xe cấp cứu, taxi nhưng không xe nào đến hiện trường được. Lúc này, một chiếc xe của công an phường đi ngang, các anh cảnh sát dùng xe này đưa tôi vào bệnh viện. May mắn khi ngã xuống, chiếc xe máy đã phần nào cản được bánh xe tải cho tôi. Tôi cũng cám ơn các bác sĩ đã cố gắng hết sức cứu tôi”.

Theo bác sĩ Trần Văn Khanh – Giám đốc Bệnh viện Lê Văn Thịnh, thông thường hầu hết tai nạn va chạm với xe tải, nạn nhân mất máu rất nhiều, rất nhanh, gây sốc mất máu, tổn thương đa cơ quan, nhất là vùng bụng. Lúc này, sơ cứu ban đầu rất quan trọng. Bằng mọi giá, phải chuyển người bệnh đến cơ sở y tế thật nhanh để được can thiệp phẫu thuật kịp thời, bởi nạn nhân có thể tử vong do mất máu, sốc đau, suy hô hấp,…

Nguồn: phunuonline.com.vn

Bản Quyền © 2021 Bệnh Viện Lê Văn Thịnh - Thiết Kế và Phát Triển bởi Hân Gia Group