Nam thanh niên uống 80 viên thuốc ngủ để tự tử do không tìm được việc làm.

4 Tháng Năm, 2022
Không ăn nói lưu loát, ngại giao tiếp nên sau khi ra trường, anh B. đã đi xin việc rất nhiều nơi nhưng đều bị từ chối. Tự cảm thấy bản thân vô dụng khi là gánh nặng của bố mẹ, sau một thời gian dài trầm cảm, tự rạch tay để chết không thành, anh B. đã uống một lúc 80 viên thuốc ngủ, tìm cách giải thoát.

Có thể một phần do tâm lý bi quan khi không tìm được việc làm nên nam thanh niên đã mua 4 hộp thuốc an thần trên mạng và uống 80 viên để tự tử. Trước đó, anh này từng có tiền sử bệnh trầm cảm nhưng bỏ điều trị hơn 1 năm.

Hiện bệnh nhân K. đang cai máy thở, rút nội khí quản, tiếp xúc tốt, nói chuyện được, tình trạng tâm lý ổn định.
Hiện bệnh nhân K. đang cai máy thở, rút nội khí quản, tiếp xúc tốt, nói chuyện được, tình trạng tâm lý ổn định

Ngày 4/5, bác sĩ Liêu Thị Trúc Thanh, Khoa Thận – Nội tiết, Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TP HCM) cho biết, bệnh viện đã cấp cứu thành công giúp bệnh nhân K (29 tuổi, ngụ TP HCM) qua cơn nguy kịch. Theo đó, chiều 28/4, anh K. được gia đình đưa đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng hôn mê, không có phản xạ, đồng tử co sau khi uống 80 viên thuốc an thần.

BS. Thanh thăm khám, điều trị và động viên anh B. mỗi ngày

Ngay lập tức, các bác sĩ tại đây đã đặt nội khí quản, máy thở, dùng thuốc vận mạch cấp cứu cho bệnh nhân, đồng thời, tư vấn gia đình để tiến hành lọc máu hấp phụ cứu K., chi phí mỗi lần khoảng 10 triệu đồng… Cũng tại đây, các bác sĩ bệnh viện đã tiến hành thực hiện lọc máu hấp phụ để cứu K. khi được sự đồng ý của gia đình bệnh nhân.

Các bác sĩ cho biết, anh K. đã qua cơn nguy kịch sau 3 ngày lọc máu hấp phụ. Hiện bệnh nhân đang cai máy thở, rút nội khí quản, tiếp xúc tốt, nói chuyện được, tình trạng tâm lý ổn định. Trước đó, ngày 28/4 anh K. đã mua 4 hộp thuốc an thần trên mạng để tự tử. Vụ việc đã được gia đình phát hiện sau đó, tuy nhiên anh K. không chịu đi bệnh viện. Khoảng 1 tiếng sau, thuốc ngấm, K. vật vã, kích thích… nên được gia đình đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Lê Văn Thịnh.

Ông N.V.N (cha của K.) cho biết, K. có tiền sử trầm cảm từ khi học cấp 2. Sau khi tốt nghiệp đại học tại TP.HCM thì K. vẫn duy trì điều trị trầm cảm. K. cũng từng tự tử bằng cách cắt tay nhưng không thành. K. cũng từng chia sẻ với người cha rằng anh băn khoăn nhất là không tìm được việc làm. Nguyên nhân việc K. quyết định uống thuốc tự tử, có lẽ một phần do tâm lý bi quan ngày càng lớn do không tìm được việc làm, đỉnh điểm là trong đợt dịch Covid-19, K. đã ngưng uống thuốc trầm cảm và cho rằng đã hết bệnh.

Bác sĩ Liêu Thị Trúc Thanh cho biết thêm, trước đây Bệnh viện Lê Văn Thịnh chỉ tiếp nhận 1-2 ca tự tử/tháng, thì sau dịch Covid-19, mỗi tuần có từ 3-4 ca. “Đây là tình trạng hết sức báo động. Tôi rất ngạc nhiên khi người nhà bệnh nhân nói rằng thuốc an thần muốn mua trên mạng bao nhiêu cũng có.  Cực kỳ nguy hiểm vì đây là thuốc kiểm soát đặc biệt”, bác sĩ Thanh lo ngại.

Cũng theo bác sĩ Thanh, hiện nay nhiều người từng mắc Covid-19 gặp tình trạng mất ngủ kéo dài nên tìm đến thuốc an thần mà không cần chỉ định hay đơn thuốc. Bác sĩ khuyến cáo, dùng thuốc ngủ, thuốc an thần tùy tiện, có thể dẫn đến ngộ độc, suy gan, suy thận, hôn mê. Ngoài ra, đối với bệnh nhân trầm cảm, không nên ngưng điều trị hay trị liệu, mà phải tuân thủ việc dùng thuốc, tái khám đều đặn… giúp tránh bùng phát các cơn stress dẫn đến hành động tiêu cực, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

K.Đồng – Phúc Thành

Nguồn: phapluatplus.vn

Bản Quyền © 2021 Bệnh Viện Lê Văn Thịnh - Thiết Kế và Phát Triển bởi Hân Gia Group