ALFUZOSIN LÀ THUỐC GÌ ? CẢNH BÁO VÀ THẬN TRỌNG KHI DÙNG THUỐC

14 Tháng Mười Một, 2022

  1. Alfuzosinlà thuốc gì?

Hoạt chất Alfuzosin thuộc dẫn xuất quinoline có hoạt tính, dùng bằng đường uống. Thuốc có tác dụng chọn lọc lên thụ thể alpha – 1 ngoại biên tại tuyến tiền liệt, niệu đạo và bàng quang.

Thuốc được dùng điều trị chứng cơ năng của phì đại lành tính tuyến tiền liệt.

Hỗ trợ điều trị trong trường hợp bí tiểu cấp phải đặt ống thông tiểu do phì đại lành tính tuyến tiền liệt.

  1. Cách dùng, liều dùng:

 Cách dùng

  • Phải nuốt trọn viên thuốc với một ly nước. Không được bẻ, cắn, nhai, dập nát hoặc nghiền thành bột.
  • Nếu quên dùng thuốc thì không được tăng gấp đôi liều chỉ định để bù lại liều đã quên.

 Liều dùng:

– Điều trị triệu trứng cơ năng của phì đại lành tính tuyến tiền liệt: liều khuyến cáo 1 viên 10mg/ngày, ngay sau bữa ăn tối.

– Điều trị hỗ trợ bí tiểu cấp: bệnh nhân từ 65 tuổi trở lên, uống 1 viên 10mg/ngày sau bữa ăn trong 3-4 ngày.

  1. Chống chỉ định:

– Mẫn cảm với alfuzosin hoặc bất kỳ tá dược nào của thuốc.

– Tiền sử hạ huyết áp thế đứng.

– Phối hợp với các thuốc chẹn thụ thể alpha 1 khác.

– Suy gan.

  1. Cảnh báo và thận trọng khi dùng thuốc:

– Như các thuốc chẹn alpha 1 khác, đối với một người, đặc biệt là những bệnh nhân đã điều trị với các thuốc làm hạ huyết áp hoặc nitrat, thì có thể có khuynh hướng hạ huyết áp tư thế trong vài giờ đầu sau khi dùng thuốc, có hoặc không có triệu chứng ( chóng mặt, mệt mỏi, toát mồ hôi). Nếu trường hợp này xảy ra, bệnh nhân cần nằm xuống cho đến khi các triệu chứng này hoàn toàn biến mất.

– Những tác dụng này là thoáng qua, xuất hiện khi bắt đầu điều trị và thường không ngăn cản việc tiếp tục điều trị.

– Tụt huyết áp rõ rệt đã được báo cáo trong giám sát hậu mãi ở bệnh nhân có các yếu tố nguy cơ từ trước ( như bệnh tim và/ hoặc điều trị đồng thời với thuốc chống tăng huyết áp). Nguy cơ tiến triển hạ huyết áp và phản ứng bất lợi liên quan cao hơn ở bệnh nhân cao tuổi. Bệnh nhân nên được cảnh báo về khả năng có thể có các triệu chứng này.

– Như tất cả các thuốc chẹn thụ thể alpha 1, alfuzosin nên được sử dụng thận trọng ở bệnh nhân suy tim cấp tính.

– Bệnh nhân với khoảng QT kéo dài bẩm sinh hoặc có tiền sử về QT kéo dài hoặc những người đang dùng thuốc đã biết làm tăng khoảng QT nên được đánh giá trước và trong khi dùng alfuzosin.

– Khả năng cương cứng bất thường và chứng cương dương vật đã được báo cáo với thuốc chẹn alpha 1 bao gồm alfuzosin trong kinh nghiệm hậu mãi. Nếu chứng cương dương vật không được điều trị ngay lập tức , nó có thể dẫn đến tổn thương mô dương vật và mất khả năng vĩnh viễn, do đó bệnh nhân cần tìm kiếm sự hổ trợ giúp y tế ngay lập tức.

– Ở những bệnh nhân có bệnh mạch vành, phải tiếp tục điều trị đặc hiệu suy mạch vành. Trong trường hợp đau thắt ngực xấu hơn hoặc tái phát, phải ngưng điều trị với alfuzosin.

– Vì không có dữ liệu an toàn lâm sàng sẵn có ở những bệnh nhân suy thận nặng (độ thanh thải creatinin < 30ml/phút ), alfuzosin10mg dạng viên nén phóng thích kéo dài không nên dùng cho nhóm bệnh nhân này.

– Hội chứng mềm mống mắt trong phẫu thuật đã được ghi nhận trong thời gian phẫu thuật chứng đục thủy tinh thể ở một vài bệnh nhân trước đó hoặc gần đây có dùng các thuốc chẹn alpha 1. Mặc dù nguy cơ biến cố này với alfuzosin xuất hiện rất thấp, các bác sĩ nhãn khoa nên được thông báo trước phẩu thuật đục thủy tinh thể về việc sử dujgn các thuốc chẹn alpha 1 ở hiện tại hoặc quá khứ vì có thể làm tăng nguy cơ biến chứng do thủ thuật.

Bệnh viện Lê Văn Thịnh với đội ngũ Y Bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, tận tâm và luôn lấy người bệnh làm trung tâm cho mọi hoạt động, nếu người bệnh có vấn đề về sức khỏe, hay cần biết thêm thông tin hãy đến Bệnh viện Lê Văn Thịnh để được tư vấn, thăm khám và điều trị.

 

                                                                                                                                     Dược sĩ   Huỳnh Thị Thanh Thủy

                                                                                                                 (Tài liệu tham khảo: theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất)

 

Bản Quyền © 2021 Bệnh Viện Lê Văn Thịnh - Thiết Kế và Phát Triển bởi Hân Gia Group