Nicorandil. Lưu ý khi dùng thuốc Nicorandil điều trị đau thắt ngực

21 Tháng Mười Hai, 2022

Lưu ý khi dùng thuốc Nicorandil điều trị đau thắt ngực

  1. Dược lực học:

Nicorandil tác động bằng cách giãn cơ trơn mạch máu, đặc biệt là hệ thống tĩnh mạch. Nicorandil thực hiện việc này qua hai con đường khác nhau; đầu tiên, bằng cách hoạt hóa kênh kali, và sau đó là cung cấp oxyd nitric để hoạt hóa enzym guanylat cyclase. Guanylat cylase làm hoạt hóa GMP dẫn đến giãn cả tĩnh mạch lẫn động mạch. Do tác động chọn lọc trên kênh kali mạch máu, nicorandil không có tác động đáng kể trên sự co thắt và dẫn truyền cơ tim. Mặc dù nicorandil có thể làm giãn mạch vành của một người khỏe mạnh, nhưng ít tác dụng trên mạch vành của một người bị nhồi máu cơ tim vì các mạch máu sẽ sẵn sàng để giãn hoàn toàn. Thay vào đó, nicorandil làm giãn hệ thống tĩnh mạch, làm giảm lượng máu dồn về tim và giảm công việc của tim.

2. Dược động học

Nicorandil hấp thu tốt qua đường tiêu hóa, nồng độ đỉnh trong huyết tương đạt được sau khi uống 30 – 60 phút. Chuyển hóa chủ yếu qua khử nitrat, khoảng 20% liều dùng được thải qua nước tiểu dưới dạng chuyển hóa.Thời gian bán thải khoảng 1 giờ. Tỷ lệ gắn của Nicorandil với protein huyết tương thấp.

3.Chỉ định:

Đau thắt ngực.

  1. Liều dùng và cách dùng:

– Người lớn: khởi đầu dùng 10 mg x 2 lần/ngày, hoặc 5mg x 2 lần/ngày đối với các bệnh nhân dễ bị nhức đầu. Sau đó liều dùng sẽ được điều chỉnh tăng lên dần tùy theo đáp ứng lầm sàng. Liều dùng thông thường là 10 – 20 mg x 2 lần/ngày. Liều dùng tối đa 30 mg x 2 lần/ngày.

– Người cao tuổi: không càn thiết phải giảm liều ở người cao tuổi. Cũng như tất cả các thuốc khác, nên dùng liều thấp có hiệu quả.

– Trẻ em: thuốc không được khuyến nghị dùng cho trẻ em.

  1. Chống chỉ định :

– Bị sốc do tim, suy thất trái, giảm huyết áp.

– Mẫn cảm với nicorandil

– Sử dụng đồng thời với các thuốc ức chế phosphodiesterase 5 ( như sildenafil, tadalafil, vardenafil ).

  1. Các cảnh báo đặc biệt và thận trọng khi sử dụng thuốc:
  • Nên tránh sử dụng nicorandil ở các bệnh nhân thiếu thể tích máu, áp huyết tâm thu thấp, phù phổi cấp tính, hoặc nhồi máu cơ tim cấp bị suy thất trái cấp và áp suất đưa máu về tim thấp.
  • Liều điều trị của nicorandil có thể làm hạ huyết áp của bệnh nhân tăng huyết áp, và do đó cũng như các thuốc đau thắt ngực khác, nicoradil nên được dùng thận trọng khi kê đơn đồng thời với thuốc huyết áp.
  • Đã có báo cáo về tình trạng loét đường tiêu hóa, loét niêm mạc khi sử dụng nicorandil.
  • Nên cân nhắc thay thế thuốc khi bệnh nhân bị bệnh áp-tơ hoặc bị loét miệng nặng.
  • Thủng đường tiêu hóa cũng được báo cáo khi dùng nicorandil đồng thời với các thuốc corticosteroid. Vì vậy nên thận trọng khi kết hợp các thuốc này.
  • Nicorandil cũng phải được dùng cẩn thận ở các bệnh nhân giảm thể tích máu, hoặc bệnh nhân bị phù phổi cấp.
  • Thời kỳ mang thai:
    Mặc dù những nghiên cứu trên động vật cho thấy không có tác
    dụng phụ của nicorandil trên bào thai, song do chưa có đủ dữ liệu
    lâm sàng trên người nên chỉ sử dụng nicorandil trên phụ nữ mang
    thai sau khi đã cân nhắc kỹ về lợi ích và nguy cơ.
  • Thời kỳ cho con bú:
    Chưa biết thuốc có qua sữa mẹ hay không, do đó cần thận trọng khi sử dụng nicorandil cho phụ nữ cho con bú.
  1. Quá liều và xử lý:

Quá liều cấp tính có khuynh hướng kết hợp với giãn mạch máu ngoại biên, giảm huyết áp và nhipk tim nhanh phản xạ. Nên theo dõi chức năng tim và áp dụng các biện pháp hỗ trợ tổng quát. Nếu cần thiết, tăng thể tích huyết tương tuần hoàn bằng cách truyền dịch thích hợp. Trong các trường hợp đe dọa mạng sống, có thể cân nhắc sử dụng các chất gây co mạch máu.

Bệnh viện Lê Văn Thịnh với đội ngũ Y Bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, tận tâm và luôn lấy người bệnh làm trung tâm cho mọi hoạt động, nếu người bệnh có vấn đề về sức khỏe, hay cần biết thêm thông tin hãy đến Bệnh viện Lê Văn Thịnh để được tư vấn, thăm khám và điều trị.

Dược sĩ .Huỳnh Thị Thanh Thủy

(tài liệu tham khảo: theo hướng dẫn của nhà sản xuất)

Bản Quyền © 2021 Bệnh Viện Lê Văn Thịnh - Thiết Kế và Phát Triển bởi Hân Gia Group