Khỏi ung thư giai đoạn cuối nhờ thuốc thử nghiệm

5 Tháng Một, 2023

ANH – Người đàn ông 51 tuổi khỏi ung thư đường mật giai đoạn cuối nhờ loại thuốc thử nghiệm mới.

Đó là trường hợp của Robert Glynn, một thợ hàn sống ở Greater Manchester, vào tháng 08/2020, ông được chẩn đoán ung thư đường mật, còn gọi ống mật, đây là một dạng bệnh hiếm gặp với ít lựa chọn điều trị. Trước đó, ông bị đau dữ dội ở vai và khiến ông mất ngủ nhiều đêm.

Ông Robert Glynn chữa khỏi ung thư di căn sau khi dùng thuốc thử nghiệm. Ảnh: PA

Ông Glynn được thông báo rằng căn bệnh ung thư của ông đã ở giai đoạn nặng và đã lan đến tuyến thượng thận và gan với những khối u quá lớn để có thể phẫu thuật, với tiên lượng chỉ sống được 12 tháng ông được giới thiệu đến Christie, nơi các chuyên gia cho ông cơ hội tham gia thử nghiệm lâm sàng liệu pháp miễn dịch.

Phương pháp điều trị được thực hiện bằng cách nhỏ giọt và giúp hệ thống miễn dịch của một người chống lại ung thư, được kết hợp với hóa trị liệu tiêu chuẩn.

Kết quả cho thấy các khối u của ông Glynn thu nhỏ lại sau quá trình điều trị. Khối u trong gan giảm từ 12 cm xuống 2,6 cm, trong khi khối u tuyến thượng thận giảm từ 7 cm còn 4,1 cm.

Điều này có nghĩa là ông Glynn đã có thể tiến hành phẫu thuật vào tháng 4 để loại bỏ các khối u của mình.Các bác sĩ phẫu thuật chỉ tìm thấy mô chết, điều đó có nghĩa là phương pháp điều trị đã tiêu diệt tất cả các tế bào ung thư.

Kể từ khi được phẫu thuật, ông Glynn không cần điều trị gì nữa và các lần chụp cắt lớp ba tháng một lần cho thấy ông không còn ung thư.

Thử nghiệm lâm sàng được điều hành bởi Giáo sư Juan Valle, chuyên gia tư vấn ung thư tại Christie và là chuyên gia hàng đầu thế giới về ung thư đường mật, ông nói bệnh nhân đáp ứng tốt với thuốc do khối u của bệnh nhân có số lượng đột biến gene cao.

“Hầu hết bệnh nhân với chẩn đoán này không có nhiều đột biến trong tế bào ung thư nên việc điều trị sẽ không hiệu quả, nhưng nó làm nổi bật tầm quan trọng của y học cá nhân hóa”. Giáo sư Juan Valle nói.

Chỉ có khoảng 1.000 người ở Anh được chẩn đoán mắc bệnh này hàng năm và chỉ 5% số người sống được từ 5 năm trở lên sau khi chẩn đoán.

 Dược sĩ

Trần Thị Diễm Trang

(Theo Independent)

Bản Quyền © 2021 Bệnh Viện Lê Văn Thịnh - Thiết Kế và Phát Triển bởi Hân Gia Group