Thuốc kháng sinh phương pháp điều trị COVID-19 trong tương lai?

15 Tháng Sáu, 2022
Clofoctol là thuốc điều trị nhiễm trùng đường hô hấp, nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học cho thấy loại kháng sinh này mở ra nhiều hy vọng trong điều trị COVID-19 trong tương lai.
kháng sinh clofoctol có thể là một phương pháp điều trị hiệu quả đối với bệnh nhiễm trùng SARS-CoV-2 ở chuột.

Một nghiên cứu được công bố vào ngày 19 tháng 5 trên tạp chí truy cập mở PLOS Pathogens của Sandrine Belouzard và Jean Dubuisson tại Viện Pasteur, Lille, Pháp, và các đồng nghiệp cho thấy clofoctol có thể là một phương pháp điều trị hiệu quả đối với bệnh nhiễm trùng SARS-CoV-2 ở chuột.

Trong khi vắc-xin COVID-19 làm giảm số ca nhập viện và tử vong, chúng không kiểm soát được sự lây truyền của vi-rút và cần có những liệu pháp hiệu quả, giá cả phải chăng. Những nỗ lực trước đây nhằm sử dụng lại thuốc để điều trị bệnh nhân COVID-19 đã không thành công cho đến nay. Để xác định các liệu pháp kháng vi-rút tiềm năng có hiệu quả chống lại COVID-19, các nhà khoa học đã truy cập thư viện thuốc Apteeus, một bộ sưu tập gồm 1.942 loại thuốc đã được phê duyệt để xác định các phân tử có hoạt tính kháng vi-rút đối với SARS-CoV-2. Các tác giả đã chọn clofoctol dựa trên hiệu lực kháng vi rút của nó. Họ đã kiểm tra giả thuyết của mình bằng cách đo lường tác động của clofoctol ở những con chuột bị nhiễm SARS-CoV-2.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những con chuột chuyển gen được điều trị bằng clofoctol đã giảm tải lượng vi rút, giảm biểu hiện gen viêm và giảm bệnh lý phổi, vì vậy với các đặc tính chống virus và chống viêm của clofoctol, có thể đề xuất clofoctol như một ứng cử viên với giá cả phải chăng để điều trị bệnh nhân COVID-19. Tuy nhiên, do sự khác biệt sinh lý giữa người và chuột nên cần có thêm các nghiên cứu trong tương lai để xác định lại những kết quả này trên người.

Ds. Diễm Trang

(Theo Scitechdaily)

Bản Quyền © 2021 Bệnh Viện Lê Văn Thịnh - Thiết Kế và Phát Triển bởi Hân Gia Group