Ba triệu chứng nghiêm trọng cần lưu ý của bệnh đậu mùa khỉ

29 Tháng Bảy, 2022

ANH- Nghiên cứu từ Đại học Queen Mary phát hiện ra rằng bệnh đậu mùa khỉ ghi nhận các triệu chứng nghiêm trọng hơn như tổn thương bộ phận sinh dục, loét ở miệng hoặc hậu môn.

Vào ngày 21 tháng 7, Tạp chí Y học New England đã công bố nghiên cứu, sau khi xem xét 528 ca nhiễm bệnh đậu mùa khỉ ở 16 quốc gia trong khoảng thời gian từ ngày 27 tháng 4 đến ngày 24 tháng 6.

Nhóm chuyên gia cho biết, ngoài các triệu chứng như sốt, nhức đầu, đau cơ, ớn lạnh, kiệt sức, sưng hạch bạch huyết và mụn nước, bệnh đậu mùa còn được ghi nhận là mụn rộp khu trú trên bộ phận sinh dục và hậu môn. Những triệu chứng này giống như nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STIs), có thể dẫn đến chẩn đoán sai.

Kể từ đó, các chuyên gia khuyến cáo rằng không nên loại trừ bệnh đậu mùa khỉ nếu bệnh nhân dương tính với một loại virus lây truyền qua đường tình dục khác. Nhiều trường hợp đã được phát hiện là đồng nhiễm cả hai bệnh.

Mở rộng định nghĩa triệu chứng sẽ giúp các bác sĩ dễ dàng nhận ra nhiễm trùng hơn, từ đó ngăn chặn virus lây lan. Đặc biệt, trong bối cảnh nguồn cung vắc xin, thuốc kháng vi-rút trên thế giới đang hạn chế, các biện pháp phòng ngừa là công cụ quan trọng giúp ngăn chặn sự bùng phát dịch bệnh và đe dọa sức khỏe của người dân.

Bệnh đậu mùa khỉ đã lưu hành ở châu Phi từ năm 1970, nhưng số ca mắc đã tăng lên đáng kể kể từ tháng Năm năm nay. Đến nay, thế giới đã ghi nhận gần 17.000 ca nhiễm tại 75 quốc gia, 5 ca tử vong. Vào ngày 23 tháng 7, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tuyên bố bệnh đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu.

Ban đầu, mọi người bị nhiễm bệnh thông qua vết cắn của loài gặm nhấm hoặc động vật nhỏ, virus thường không lây lan dễ dàng giữa người với người.

Tuy nhiên, trong đợt bùng phát hiện nay, phần lớn các trường hợp đã xảy ra ở những người đàn ông có quan hệ tình dục đồng giới. Bệnh lây truyền chủ yếu qua tiếp xúc trực tiếp da kề da, vết thương hở, dịch cơ thể… Ngoài ra, bệnh có thể lây truyền qua tiếp xúc với các vật thể và dụng cụ bị ô nhiễm.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo bất kỳ ai cũng có thể bị nhiễm virus, đặc biệt là hiện nay khi các quốc gia đã tìm thấy các nhóm có nguy cơ cao như trẻ em, phụ nữ mang thai và những người bị suy giảm miễn dịch bị nhiễm bệnh.

Tổn thương da do bệnh đậu mùa khỉ gây ra. Hình ảnh: Tạp chí Khoa học Thú y

WHO cho biết căn bệnh này có tỷ lệ tử vong dao động từ 0-11%, trong khi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ cho biết tỷ lệ tử vong của chi nhánh Virus ở Tây Phi là 1%, có thể cao hơn trong nhóm. suy giảm miễn dịch.

Hiện tại không có phương pháp điều trị cụ thể cho bệnh này. WHO khuyến cáo không nên tiêm vắc-xin đậu mùa khỉ hàng loạt do số lượng vắc-xin hạn chế, chỉ tiêm chủng cho các nhóm có nguy cơ cao và thực sự cần thiết, chẳng hạn như nhân viên y tế, người chăm sóc các trường hợp bị nhiễm bệnh.

Dược sĩ

Trần Thị Diễm Trang

(Theo Briardforce)

Bản Quyền © 2021 Bệnh Viện Lê Văn Thịnh - Thiết Kế và Phát Triển bởi Hân Gia Group