Thuốc Daflon 1000mg là thuốc gì? Những lưu ý khi sử dụng

14 Tháng Mười Một, 2022
Daflon 1000mg là thuốc gì?
Thuốc Daflon 1000mg được sử dụng trong điều trị những triệu chứng khi bệnh nhân bị trĩ cấp. Vậy liều dùng và cách dùng thuốc thế nào? Khi sử dụng thuốc cần những lưu ý gì? Hãy tìm hiểu những thông tin về thuốc Daflon 1000mg trong bài viết sau đây.
Thuốc Daflon 1000mg được sử dụng trong điều trị những triệu chứng khi bệnh nhân bị trĩ cấp – Ảnh minh họa: Nguồn Internet
1. Thành phần của thuốc Daflon 1000mg

Thuốc Daflon1000mg chứa dược chất là phân đoạn flavonoid vi hạt tinh chế với hàm lượng 1000mg. Trong đó ứng với hai chất là 90% Diosmin 900 mg và 10% Hesperidin 100mg.

Các tá dược tạo viên được sử dụng là các tá dược độn và rã như Natri glycolat tinh bột, Cellulose vi tinh thể, Gelatine. Tá dược trơn, chống dính tăng độ trơn chảy là Magnesi Stearate và bột Talc.

Các tá dược dùng tạo lớp bao phim gồm có Macrogol 6000, natri lauryl sulfat, Glycerol, Magnesi stearate, Hypromellose, Titan dioxid E171 và hai loại oxid là Oxid sắt vàng E172, Oxid sắt đỏ E172.

2. Tác dụng của thuốc Daflon 1000mg

Các Flavonoid sinh học trong thuốc Daflon tác dụng lên hệ thống tĩnh mạch của cơ thể theo hai mức độ.

  • Thứ nhất, ở những tĩnh mạch vừa và nhỏ: thuốc có tác dụng cải thiện sức bền của thành mạch kèm theo chống lại những tác nhân gây ứ trệ mạch.
  • Thứ hai, tác dụng trên cả hệ thống tuần hoàn vi mạch: thuốc sẽ giúp tăng cường sức bền, khả năng dẻo dai của mao mạch. Cải thiện và bình thường hóa tính thấm của mao mạch trên khắp cơ thể.
3. Chỉ định của thuốc Daflon 1000mg

Thuốc Daflon dùng trong các trường hợp bệnh nhân trĩ cấp (có các triệu chứng thực thể như: đau rát, ngứa, chảy máu,….)

4. Dược động học

Với Daflon, sau khi uống, dược chất Diosmin sẽ được đánh dấu bằng C14. Khi đó thuốc sẽ được bài xuất ra ngoài chủ yếu qua đường phân. Tuy nhiên, cũng có một lượng thuốc (khoảng 14% liều dùng) được bài xuất qua đường nước tiểu để ra ngoài.

Thuốc có thời gian bán thải khá dài là 11 giờ.

Khi được hấp thu, thuốc Daflon bị chuyển hóa mạnh. Qua xét nghiệm nước tiểu, một lượng lớn các acid phenol khác nhau có trong nước tiểu sau khi dùng thuốc.

5. Liều dùng – Cách dùng của thuốc Daflon 1000mg
5.1 Liều dùng của thuốc Daflon 1000mg

Trong 4 ngày đầu, dùng với liều 3 viên mỗi ngày. Chia thành 3 lần uống.

Trong 3 ngày tiếp theo, giảm xuống chỉ còn 2 viên, chia 2 lần mỗi ngày.

5.2 Cách dùng thuốc Daflon 1000mg

Bạn nên uống nguyên viên thuốc Daflon với nước.

Trên bề mặt viên có rãnh khắc, nếu bệnh nhân khó nuốt nguyên viên thì có thể bẻ theo đường khắc đó. Sau đó uống cả hai nửa viên.

Việc bẻ viên chỉ có mục đích giúp bệnh nhân dễ tuân thủ dùng thuốc. Không nhằm mục đích chia viên thuốc thành hai liều bằng nhau. Do vậy, bạn cần chú ý dùng đúng liều đã khuyến cáo ở trên.

6. Chống chỉ định

Không dùng Daflon cho người có phản ứng quá mẫn với thành phần Flavonoid vi hạt tinh chế hay bất kì tá dược nào của thuốc đã nêu trên.

7. Tác dụng phụ của thuốc Daflon 1000mg

Tác dụng không mong muốn của thuốc Daflon 1000mg đã được ghi nhận trên thực tế điều trị. Các tác dụng phụ này được sắp xếp vào các nhóm tần suất gặp phải trên bệnh nhân.

Cụ thể như sau:

  • Tác dụng gây rối loạn trên hệ thần kinh gồm có các triệu chứng hiếm gặp. Có thể kể đến các triệu chứng như: cảm giác khó chịu, đau đầu và chóng mặt.
  • Tác dụng gây rối loạn trên tiêu hóa khá nhiều. Một số triệu chứng phổ biến gồm có các triệu chứng buồn nôn, nôn, tiêu chảy hoặc táo bón. Có triệu chứng viêm ruột kết nhưng không phổ biến. Còn có triệu chứng có tần suất chưa xác định được từ dữ liệu là đau bụng.
  • Tác dụng gây rối loạn trên da và các mô dưới da còn khá hiếm. Những triệu chứng có thể gặp như ban đỏ, ngứa ngáy, mày đay nhưng hiếm. Các triệu chứng chưa xác định được tần suất bao gồm phù tại mặt, mí mắt và môi một cách riêng rẽ. Đặc biệt là hiện tượng phù có tên gọi là Quincke (phù mạch). Bệnh nhân có hiện tương sưng nề một cách đột ngột ở lưỡi, môi, mắt,… cả ở cả dưới và bề mặt của da hay niêm mạc.

Việc báo cáo lại các phản ứng có hại do nghi ngờ dùng thuốc Daflon là rất quan trọng. Nhờ những báo cáo đó mà việc dùng thuốc sẽ được chú ý an toàn hơn, thận trọng hơn mà vẫn đảm bảo hiệu quả điều trị bệnh.

Hãy báo cáo lại với bác sĩ nếu có gặp bất kỳ bất thường nào
8. Tương tác thuốc 

Các nghiên cứu để tìm hiểu về tương tác thuốc của Daflon chưa được tiến hành. Tuy nhiên trong quá trình lưu hành và sử dụng thuốc, chưa ghi nhận phản ứng tương tác nào của thuốc Daflon.

Nếu có bất kỳ phản ứng nào khi bạn uống kèm Daflon cùng thuốc hay thực phẩm nào thì hãy báo với bác sĩ.

9. Lưu ý khi sử dụng
Lưu ý và thận trọng

Thuốc Daflon không nên dùng cho đối tượng làm việc cần sự tỉnh táo như lái xe hay vận hành máy móc,… Bởi tác dụng phụ chóng mặt, đau đầu có thể ảnh hưởng đến công việc.

Không sử dụng thuốc đã quá hạn ghi trên bao bì. Hay viên thuốc đã biến dạng (vỡ vụn, chảy nước,…)

Sử dụng thuốc uống Daflon sẽ không ảnh hưởng gì đến các phương pháp điều trị khác tại hậu môn người bệnh.

Việc sử dụng thuốc Daflon để điều trị trĩ cấp là ngắn hạn. Do vậy, khi đã hết liệu trình nhưng không có cải thiện nhanh chóng các triệu chứng, bạn nên được xem xét lại. Sau đó khám trực tràng để xem xét có thay đổi phương án điều trị hay không.

Lưu ý cho phụ nữ có thai và bà mẹ đang cho con bú
  • Đối với phụ nữ có thai: thuốc Daflon đã có dữ liệu báo cáo về chưa có tác dụng gây hại nào. Trong các nghiên cứu thực nghiệm đã được tiến hành, các động vật thí nghiệm không xuất hiện tác dụng quái thai.
  • Đối với phụ nữ cho con bú:  thì lại không được khuyến cáo sử dụng thuốc Daflon. Bởi vì, dữ liệu về khả năng bài tiết thuốc qua sữa mẹ vẫn còn thiếu, chưa đủ để đưa ra kết luận.
10. Xử trí quá liều, quên liều thuốc
Quá liều

Hiện nay, việc sử dụng thuốc Daflon khá là phổ biến. Tuy nhiên vẫn chưa ghi nhận trường hợp nào dùng thuốc quá liều.

Nhưng không được có tâm lý chủ quan, bạn cần báo ngay cho cán bộ y tế nếu như có các dấu hiệu bất thường sau khi dùng thuốc.

Quên liều

Nếu như bạn quên một liều thuốc, bạn hãy uống ngay khi nhớ ra nếu còn sớm.

Còn tại thời điểm gần lúc uống liều tiếp theo thì bạn sẽ bỏ qua liều đã quên đó. Sau đó tiếp tục dùng thuốc như liều đã chỉ dẫn.

Bệnh viện Lê Văn Thịnh với đội ngũ Y Bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, tận tâm và luôn lấy Người bệnh làm trung tâm cho mọi hoạt động, nếu Người bệnh có vấn đề về sức khỏe, hay cần biết thêm thông tin hãy đến Bệnh viện Lê Văn Thịnh để được tư vấn, thăm khám và điều trị.

Dược sĩ 

Đinh Khắc Thành Đô

(Tài liệu tham khảo: Theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất)

Bản Quyền © 2021 Bệnh Viện Lê Văn Thịnh - Thiết Kế và Phát Triển bởi Hân Gia Group