Thuốc Octreotide 0,1mg/ml

17 Tháng Năm, 2023
1. Thành phần:

Mỗi ống tiêm chứa:

Hoạt chất octreotid acetat…………..0,106mg

Tương đương với octreotid……………0,1mg

2. Dạng bào chế của thuốc

Dung dịch tiêm hoặc dung dich đậm đặc để pha tiêm truyền.

Ảnh minh họa: nguồn Internet.

Octreotide thuộc dòng thuốc tiêm với nhiều hàm lượng khác nhau như: 50µg / 1 mL, 100µg / 1 mL, 500µg / 1 mL. Mỗi một loại thuốc sẽ được chỉ định dùng cho những trường hợp bệnh nhân riêng. Đối với Octreotide 0.1 mg/ml thuốc được dùng để điều trị tiêu chảy nặng cùng một vài bệnh lý khác. Việc chủ động tìm hiểu về thuốc sẽ giúp bạn có được cách dùng hiệu quả hơn.

3. Chỉ định điều trị

Thuốc Sandostatin có hoạt chất chính là Octreotide một hợp chất tổng hợp có nguồn gốc từ somatostatin. Do vậy nên thuốc hoạt động bằng cách ức chế ảnh hưởng của một số hormone như hormone tăng trưởng.

Hiện nay, thuốc Octreotide được chỉ định dùng trong những trường hợp sau:

– Làm giảm các triệu chứng do khối u trong hệ nội tiết dạ dày, ruột non,tụy(GEP)bao gốm u carcinoid,VIPomas,u tế bào alpha tiểu đảo tụy(glucagono-mas).….

– Octreotid được chỉ định điều trị cho các bệnh nhân to đầu chi khi bệnh nhân không đáp ứng với điều trị phẫu thuật,xạ trị hoặc Dopamin chủ vận,hoặc không muốn được phẫu thua65thoa85c xạ trị trước đó nhưng đang chờ kết quả tác dụng.

– Octreotide cũng có tác dụng trong việc ngăn ngừa biến chứng sau phẫu thuật của tuyến tụy

– Điều trị tiêu chảy nặng không đáp ứng điều trị thông thường do suy giảm miễn dịch.

Điều trị cấp cứu và phòng ngừa xuất huyết tái phát sớm do giãn vỡ tĩnh mạch thực quản ở bệnh nhân sơ gan.octreotide được dùng kết hợp với điều trị nội sọ.

4. Thuốc Octreotide 0.1 mg/ml

Hiện nay, Octreotide được điều chế dưới 3 dạng gồm: ống tiêm, lọ dung dịch, thuốc bột và viên nang phóng thích. Ở mỗi một đối tượng, thuốc sẽ có cách sử dụng khác nhau.

  • Liều dùng trong điều trị tiêu chảy và một số triệu chứng do những khối u ở ruột

Bệnh nhân tiêm liều khởi đầu là 20mg vào cơ trong khoảng thời gian điều trị 2 tháng. Mỗi ngày bệnh nhân tiêm 2-3 lần/ ngày.

  • Điều trị bệnh bệnh to đầu chi

Bác sĩ sẽ tiêm liều khởi đầu là 50mg vào cơ trong vòng 3 tháng. Mỗi ngày bệnh nhân tiêm 2-3 lần/ ngày. Thuốc được chỉnh liều dựa vào định lượng nồng độ GH sau khi tiêm octreotide được 0 – 8 giờ, cho đến khi nồng độ GH và IGF-I trở về bình thường. Liều 100 – 200µg /lần, ngày 3 lần, cho kết quả tối đa ở hầu hết các người bệnh.

  • Liều dùng Octreotide điều trị phòng ngừa tai biến do phẫu thuật tụy

Tiêm dưới da 100 microgam octreotide dạng dung dịch, ngày 3 lần, trong 7 ngày liên tiếp.

  • Liều dùng trong điều trị U tiết VIP

Điều trị tiêu chảy phân nước do u tiết VIP ở người lớn nên tiêm dưới da dung dịch octreotide với liều 200 – 300µg  mỗi ngày chia 2 – 4 lần, trong 2 tuần.

  • Liều dùng trong điều trị U carcinoid

Để điều trị tiêu chảy và nóng bừng do u carcinoid trước tiên nên dùng Octreotide dạng dung dịch với liều dùng trung bình là 300µg mỗi ngày, chia ra 2 – 4 lần, dùng trong 2 tuần. Sau 2 tuần, người bệnh nếu đáp ứng tốt với Octreotide dạng dung dịch, nên chuyển sang dùng Octreotide dạng hỗn dịch, với liều khởi đầu là 20 mg, tiêm bắp trong 2 tháng. Trong một số trường hợp, sau khi ngừng thuốc ở dạng dung dịch nếu vẫn còn triệu chứng bệnh, phải dùng Octreotide dạng dung dịch tiếp thêm 1 – 2 tuần nữa.

Hiện nay hiệu quả thuốc Octreotide đối với trẻ em dưới 18 tuổi còn hạn chế. Vì thế khi có ý định sử dụng bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên môn nhằm có những tư vấn phù hợp.

  • Dùng cho người cao tuổi

Ở những bệnh nhân cao tuổi chưa có ghi nhận vấn đề gì về khả năng dung nạp và chế độ liều dùng khác với bệnh nhân trưởng thành.

  • Dùng cho trẻ em

Kinh nghiệm điều trị octreotid ở trẻ em còn rất hạn chế

  • Dùng cho bệnh nhân suy gan,suy thận

 Ở bệnh nhân sơ gan,nữa đời phân hủy của thuốc có thể kéo dài,cần phải điều chỉnh liều duy trì.

– Ở bệnh nhân suy thận không ảnh hưởng đến sự phân bố toàn thân của octreotid (AUC hay diện tích dưới đường cong nồng độ thời gian) khi dùng tiêm dưới da,do đó không cần điều chỉnh liều.

  • Người đang lái xe và vận hành máy móc

Chưa có nghiên cứu về tác động của thuốc khi lái xe và vận hành máy móc.Tuy nhiên do tác dụng không mong muốn choáng váng nên thận trọng khi lái xe và vận hành máy móc.

5 Chống chỉ định

– Đã biết quá mẫn với octreotid hoặc bất cứ tá dược nào trong thành phần của thuốc.

– Thời kỳ có thai và cho con bú.

– Trẻ em.

6 Sử dụng trong thời kỳ mang thai và cho con bú

 Phụ nữ mang thai

Chưa có công trình nghiên cứu đầy đủ và có kiểm soát tốt trên phụ nữ mang thai.Báo cáo theo dõi thuốc sau khi lưu hành cho thấy một số hạn hữu bệnh nhân bị to đầu chi là phụ nữ mang thai điều trị với octreotid,tuy nhiên,một nữa các trường hợp kết quả thai sản ra sao thì chưa được ghi nhận.Hầu hết các phụ nữ đã dùng octreotid trong 3 tháng đầu thai kỳ với liều từ 100- 300µg/ ngày,tiêm dưới da hoặc 30mg/ tháng.Có khoảng 2/3 trưởng hợp kết quả thai sản được ghi nhận trong các phụ nữ được chỉ 9i5nh tiếp tục liệu pháp octreotid trong suốt thai kỳ của họ.Hầu hết các trường họp được ghi nhận cho thấy trẻ sỏ sinh bình thường,tuy nhiên cũng có vài trường hợp sẩy thai tự phát trong 3 tháng đầu thai kỳ,và một vài trường hợp phá thai.Không có trường hợp dị tật bẩm sinh hoặc dị dạng do dùng octreotid đối với các trường hợp ghi nhận.

Các nghiên cứu trên động vật không cho thấy có tác hại trực tiếp hoặc gián tiếp của thuốc đến sự mang thai ,sự phát triển bào thai,sự sinh đẻ hoặc sự phát triển sơ sinh,ngoại trừ sự chậm phát triển sinh lý trong thời gian ngắn

Chống chỉ định dùng octreotid trong thời gian mang thai

Cho con bú.

Chưa có biết liệu octreotid có tiết qua sữa mẹ ở người hay không.Nhưng nghiên cứu trên động vật cho thấy octreotid có tiết qua sữa mẹ.Các bệnh nhân không được cho bú trong khi đang dùng octreotid

7 Những lưu ý khi sử dụng thuốc Octreotide

Để quá trình sử dụng thuốc được hiệu quả hơn, bạn bắt buộc phải lưu ý những vấn đề về thuốc Octreotide như sau:

  • Cần cho bác sĩ biết nếu bạn đang sử dụng bất cứ loại thuốc nào, kể cả kê đơn hoặc không kê đơn
  • Nếu bạn đang mắc các bệnh như: bệnh tiểu đường, bệnh túi mật, bệnh tim, tăng huyết áp, rối loạn nhịp tim, các vấn đề về tuyến giáp, viêm tụy, bệnh gan, bệnh thận cần trao đổi kỹ với bác sĩ trước khi dùng.
  • Trong quá trình sử dụng thuốc bạn có thể gặp phải tình trạng chóng mặt. Đây được coi là tác dụng phụ khi dùng thuốc.
  • Không nên uống rượu bia, đồ uống có cồn trong khi dùng thuốc
  • Thuốc Octreotide dùng quá liều không gây đe dọa tính mạng. Tuy nhiên, nếu xuất hiện các triệu chứng: nhịp tim không đều, huyết áp thấp, ngừng tim, giảm cung oxy lên não bạn cần tới bệnh viện để được kiểm tra.
  • Trong trường hợp quên liều cần dùng một liều ngay khi nhớ, sau đó tiếp tục như bình thường. Việc bạn quên một liều sẽ không ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, vì thế không nên quá lo lắng.
  • Thuốc sau khi mở nắp có thể được lưu trữ < 30°C trong tối đa 2 tuần.
  • Nghiêm cấm việc tự ý mua thuốc về dùng khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ, bởi điều này tiềm ẩn rất nhiều rủi ro tới sức khỏe.
  • Đau tại chỗ tiêm, tiêu chảy, mệt mỏi, táo bón, đầy hơi là những tác dụng phụ thường gặp khi sử dụng thuốc.
  • Trong trường hợp dùng thuốc nếu không thấy bệnh cải thiện cần liên hệ với bác sĩ để trao đổi về việc có nên tiếp tục dùng thuốc hoặc đổi thuốc.

Mặc dù đây là những thông tin quan trọng về thuốc Octreotide nhưng không thể thay thế cho lời khuyên của bác sĩ. Vì thế điều quan trọng nhất là nên trao đổi với bác sĩ để có những chỉ định phù hợp khi dùng thuốc.

8 Tương tác thuốc.

Octreotid làm giảm hấp thu cyclosporin đường tiêu hóa và làm chậm hấp thu cimetidin.Dùng đồng thời octreotid và bromocryptin làm tăng hiệu lực của bromocryptin.

Những dữ liệu đã được công bố còn hạn chế cho thấy rằng các chất tương tự somatostatin có thể giảm thải trừ các hợp chất đã biết được chuyển hóa bởi hệ men cytocrom P450,điều này có thể do ức chế hormon tăng trưởng.Vì không thể loại trừ octreotid có tác dụng này,do đó khi dùng các thuốc khác được chuyển hóa chủ yếu bởi CYP3A4 phải thận trọng (như Carbamazephin,digoxin,wafarin và terfenadin)

9 Điều kiện bảo quản

Bảo quản ở nhiệt độ 2- 8°c,trong bao bì nguyên gốc để tránh ánh sáng.

Bệnh viện Lê Văn Thịnh với đội ngũ Y Bác sĩ có trình độ chuyên môn cao,tận tâm và luôn lấy người bệnh là trung tâm cho mọi hoạt động,nếu người bệnh có vấn đề về sức khỏe,hay cần thêm thông tin hãy đến Bệnh viện Lê Văn Thịnh để được tư vấn,thăm khám và điều trị.

Dược sĩ

Lưu Văn Song

(Theo hướng dẫn sử dụng thuốc của Nhà sản Xuất)

Bản Quyền © 2021 Bệnh Viện Lê Văn Thịnh - Thiết Kế và Phát Triển bởi Hân Gia Group