Thuốc Terbisil 250mg

17 Tháng Năm, 2023
Ảnh minh họa: nguồn Internet

1. Thành phần:

Mỗi viên nén chứa

Hoạt chât: Terbinafinehydrochloride tương đương Terbinafine 250mg

Tá dược: Clloidal silicon dioxide,Magnesium stearate,Hydroxypropyl methyl cellulose,Microcrystalline cellulose,Sodium starch glycolate.

Thuốc Terbisil được sử dụng trong điều trị một số bệnh nhiễm nấm như nấm móng, nấm da, nấm toàn thân,…

2. Dược lực học 

Terbinafine là một allylamine có phổ kháng nấm rộng.Terbinafine nồng độ thấp có khả năng kháng nấm ngoài da,nấm móng và nấm lưỡng hình.Tác động diệt hay là nấm men tùy thuộc vào chủng loại nấm.Terbinafine can thiệp và chọn lọc vào giai đoạn đầu của quá trình sinh tổng hợp sterol nấm.Điều này dẫn đến sự thiếu hụt ergosterol và tăng tích lũy squalene trong nội bào làm chết tế bào nấm.Terbinafine phát huy tác dụng bằng cách ức chế epoxidase squalene trong màng tế bào nấm.Men epoxidase squalene enzym không gắn kết với hệ thống cytocrome P450 Terbinafine không gây ảnh hưởng đến sự chuyển hóa của hormone hoặc thuốc khác.

3.Dược động học

Sau khi uống Terbinafine được hấp thu tốt (>70%) từ đường tiêu hóa. Uống liều đơn Terbinafine 250mg dẫn đến nồng độ đỉnh đạt 0,97μg/ml trong vòng 2 giờ sau khi uống .Thời gian bán hấp thu là 0,8 giờ(48 phút) và thời gian bán phấn phối là 4,6 giờ (4 giờ 36 phút).

Sinh khả dụng của Terbinafine bị ảnh hưởng bở thức ăn,nhưng không cần điều chỉnh liều.

Terbinafine gắn mạch với protein huyết tương  99%. Nó khuếch tán nhanh qua biểu bì và tập trung ở màng ưa lipid.

Terbinafine cũng dược tiết ra từ tuyến bã nhờn,vì thế có nồng độ cao trong nang lông,tóc và da nhờn.Terbinafine cũng có tính năng phân phối tại móng tay tròng vòng vài tuần đầu điều trị.Do đó Terbinafine tập trung ở da,tóc và móng tay,móng chân tương ứng với hoạt động diệt nấm.

Sự biến đổi sinh học trong chuyển hóa không có hoạt tính kháng nấm bài tiết chủ yếu trong nước tiểu.Thời gian bán thải là 17 giờ.Không có bằng chứng của sự tích lũy.Dược động học thay đổi tại nồng độ đỉnh,đáy cùa Terbinafine không phụ thuộc vào tuổi tác,nhưng tỷ lệ thải trừ có thể giảm ở bệnh nhân suy thận hoặc suy gan,kết quả nồng độ Terbinafine trong máu cao hơn

4.Chỉ định

– Terbisil viên nén 250mg được sử dụng trong các chỉ định sau đây

+Nấm móng

+Nấm tóc Capitis

+Nấm Corporis/cruris

Lưu ý: Thuốc Terbisil không hiệu quả trong điều trị bệnh lang ben do Pityrosporum orbiculare gây ra.

5. Liều lượng và cách sử dụng thuốc

Thuốc Terbisil được sử dụng bằng đường uống. Người bệnh cần uống thuốc Terbisil khi đói hoặc sau bữa ăn cùng với một ít nước, không được nhai hoặc nghiền nát viên thuốc. Tốt nhất là bạn nên dùng thuốc vào cùng một thời điểm trong ngày.

Liều dùng thuốc Terbisil ở người lớn là 250 mg x 1 lần/ngày. Thời gian điều trị phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của nhiễm nấm.

  • Nấm móng: Thời gian điều trị thành công thường là 6 – 12 tuần. Trong một số trường hợp, đặc biệt nếu như móng mọc chậm, bạn có thể cần điều trị lâu hơn.
  • Nấm da: Nấm chân  2 – 6 tuần;
  • Nấm toàn thân: 2 – 4 tuần;
  • Nấm da do cadida: 2 – 4 tuần. Các triệu chứng lâm sàng khi nhiễm nấm có thể vẫn còn tồn tại đến khoảng vài tuần sau khi chữa khỏi bệnh.
  • Nấm da đầuthời gian điều trị khoảng 4 tuần.

Sử dụng cho người cao tuổi:không có bằng chứng cho thấy các bệnh nhân cao tuổi cần liều lượng khác hoặc chịu tác dụng phụ khác

Sử dụng cho trẻ em: Terbinafine uống được dung nạp tốt ở trẻ trên 2 tuổi

Chú ý đặc biệt:

– Bệnh nhân rối loạn chức năng gan hoặc thận nặng (Hệ số thanh thải creatinine nhỏ hơn 50ml/ phút hoặc creatinine huyết thanh cao hơn 300μmol/l) phải được điều trị bằng một nửa của liều bình thường.

– Nếu chứng thiếu máu không tái tạo được ,thiếu máu bạch cầu trung tính,hội chứng Stevens – Johnson,chết biểu bì xảy ra,nên ngưng điều trị.Điều trị cũng nên ngưng nếu viêm gan ứ mật phát triển.

– Thời gian điều trị thay đổi theo chỉ định và độ nặng của bệnh

  • chưa có số liệu sử dụng terbinafine ở trẻ dưới 2 tuổi( thường <12kg
  • Trẻ em 20 – 40 kg:khoảng 6- 12 tuổi  Sử dụng liều 1/2 viên Terbisil  mổi ngày.
  • Trẻ em > 40kg và thanh thiếu niên: Sử dụng liều 1 viên Terbisil (250 mg Terbinafine) x 1 lần/ngày.
  • Người lớn: 1 viên mỗi ngày

Khi sử dụng quá liều thuốc Terbisil, bạn có thể bị đau đầu , buồn nôn, đau thượng vị . Trường hợp này, bạn cần được loại bỏ lượng thuốc dư bằng than hoạt tính và điều trị triệu chứng nếu cần.

Nếu bạn quên một liều thuốc Terbisil, hãy uống càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, nếu gần với thời điểm sử dụng liều kế tiếp, hãy bỏ qua liều đã quên và dùng liều tiếp theo vào thời điểm như kế hoạch. Lưu ý rằng không nên dùng gấp đôi liều Terbisil đã quy định.

6 .Phụ nữ mang thai và cho con bú

Phụ nữ mang thai

Chưa có kinh nghiệm trên lâm sàng ở phụ nữ mang thai,trừ khi lợi ích của việc điều trị quan trọng hơn nguy cơ xảy ra,terbisil không nên dùng cho phụ nữ mang thai.

Cho con bú

Terbinafine bài tiết qua sữa mẹ,vì thế khuyên không nên dùng cho phụ nữ cho con bú.

7. Tác dụng phụ của thuốc Terbisil

– Giảm thèm ăn.

– Đau đầu, giảm hoặc rối loạn vị giác, chóng mặt.

– Giảm thị lực.

– Rối loạn tiêu hóa với các triệu chứng như đầy bụng, khó tiêu, buồn nôn, nôn, đau bụng, tiêu chảy.

– Phát ban, mề đay.

– Đau khớp, đau cơ.

– Sốt, mệt mỏi.

8.Tác dụng phụ ít gặp

– Thiếu máu bạch cầu

-Trầm cảm.

– Dị cảm, giảm cảm giác.

– Ù tai.

– Viêm gan, tăng men gan, suy giảm chức năng gan, vàng da ứ mật.

– Da và mô dưới da: Nhạy cảm ánh sáng.

Khi gặp tác dụng phụ của thuốc Terbisil, bạn cần ngưng sử dụng và thông báo cho bác sĩ hoặc đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được xử trí kịp thời.

Thuốc Terbisil được sử dụng trong điều trị một số bệnh nhiễm nấm như nấm móng, nấm da, nấm toàn thân,… Để đảm bảo hiệu quả điều trị và tránh được các tác dụng phụ, người bệnh cần dùng thuốc theo đơn hoặc sự tư vấn của bác sĩ, dược sĩ tư vấn.

9.Quá liều và cách xử trí

Một trường hợp duy nhất quá liều đã được báo cáo.Sau khi dùng liều 4g,bệnh nhân bị buồn nôn,đau vùng thượng vị và chóng mặt.Bệnh nhân đã hồi phục hoàn toàn.Việc điềi trị khuyến cáo của quá liều là đào thải thuốc,chủ yếu là dùng than hoạt,và liệu pháp điều trị hỗ trợ triệu chứng nếu cần thiết.

10.Bảo quản

Bảo quản dưới 30°c. Tránh ánh sáng và tránh ẩm.

Bệnh viện Lê Văn Thịnh với đội ngũ Y Bác sĩ có trình độ chuyên môn cao,tận tâm và luôn lấy người bệnh là trung tâm cho mọi hoạt động,nếu người bệnh có vấn đề về sức khỏe,hay cần thêm thông tin hãy đến Bệnh viện Lê Văn Thịnh để được tư vấn,thăm khám và điều trị.

Dược sĩ

Lưu Văn Song

(Theo hướng dẫn sử dụng thuốc của Nhà sản Xuất)

Bản Quyền © 2021 Bệnh Viện Lê Văn Thịnh - Thiết Kế và Phát Triển bởi Hân Gia Group