CLOPIDOGREL 75 mg Chỉ định và những lưu ý khi dùng

30 Tháng Chín, 2022

CLOPIDOGREL 75 mg Chỉ định và những lưu ý khi dùng

Tên thuốc gốc (Hoạt chất): Clopidogrel

Loại thuốc: Thuốc ức chế kết tập tiểu cầu

Hàm lượng: 75mg

  1. Chỉ định:

Phòng ngừa các biến cố huyết khối do xơ vữa động mạch

Clopidogrel được chỉ định dùng cho:

– Các bệnh nhân là người lớn bị NMCT (từ vài ngày đến ít hơn 35 ngày), đột quỵ do thiếu máu cục bộ (từ 7 ngày đến ít hơn 6 tháng) hoặc bệnh lý động mạch ngoại biên đã thành lập.

– Các bệnh nhân là người lớn bị hội chứng mạch vành cấp tính:

+ Hội chứng mạch vành cấp tính không có đoạn ST chênh lênh, bao gồm các bệnh nhân có đặt giá đỡ mạch vành (stent) trong quá can thiệp động mạch vành qua da, dùng kết hợp với Aspirin.

+ NMCT cấp tính có đoạn ST chênh lên dùng kết hợp với Aspirin ở bệnh nhân được điều trị nội khoa và điều trị bằng thuốc tiêu sợi huyết.

Dự phòng các biến cố thuyến tắc huyết khối do xơ vữa ở bệnh nhân rung nhĩ: Bệnh nhân trưởng thành bị rung nhĩ có ít nhất một yếu tố nguy cơ gặp các biến cố tim mạch, không thể sử dụng được thuốc kháng vitamin K và có nguy cơ xuất huyết thấp, có thể được chỉ định dùng Clopidogrel kết hợp với Aspirin để dự phòng huyết khối xơ vữa và các biến cố thuyên tắc huyết khối.

  1. Liều dùng và cách dùng:

 Người trưởng thành và người già:

Clopidogrel được khuyên dùng với liều duy nhất 75mg/ngày.

+ Hội chứng mạch vành cấp tính không đoạn ST chênh lênh, nên bắt đầu điều trị bằng Clopidogrel với liều nạp 300mg dùng một lần duy nhất và sau đó tiếp tục với liều 75mg một lần/ngày (kết hợp với Aspirin 75mg-325mg hằng ngày). Do liều Aspirin càng cao thì nguy cơ xuất huyết càng cao do vậy không nên dùng Aspirin với liều vượt quá 100mg. Thời gian điều trị tối ưu chưa được xác định chính thức. Dữ liệu từ các nghiên cứu lâm sàng hỗ trợ việc dùng đến 12 tháng và lợi ích tối đa được ghi nhận từ tháng thứ 3.

+ Nhồi máu cơ tim cấp có đoạn ST chênh lênh: dùng liều nạp Clopidogrel 300mg kết hợp với Aspirin, sau đó dùng 75mg mỗi ngày kết hợp với Aspirin và với hoặc không biện pháp làm tiêu huyết khối. Ở bệnh nhân trên 75 tuổi, không dùng liều nạp lúc khởi đầu điều trị. Liệu pháp kết hợp nên được khởi đầu càng sớm càng tốt sau khi bắt đầu có triệu chứng và tiếp tục duy trì ít nhất 4 tuần. Lợi ích của sự kết hợp giữa Clopidogrel với Aspirin dùng sau 4 tuần chưa được nghiên cứu.

Ở bệnh nhân rung nhĩ, nên dùng Clopidogrel 75 mg liều duy nhất/ngày kết hợp Aspirin (75mg-100mg).

Nếu quên dùng một liều:

– Trong vòng dưới 12 giờ sau khi dùng liều theo liệu trình thông thường: bệnh nhân nên dùng ngay1 liều kế tiếp theo đúng lịch trình thông thường.

– Nếu trên 12 giờ theo lịch trình thông thường: bệnh nhân nên dùng liều kế tiếp theo lịch trình thông thường và không nên dùng gấp đôi liều.

– Bệnh nhi:

Do chưa có đủ dữ liệu về hiệu quả nên không dùng Clopidogrel cho trẻ em.

– Bệnh nhân suy thận:

Chưa có kinh nghiệm dùng Clopidogrel ở những bệnh nhân này.

– Bệnh nhân suy gan:

Chưa có kinh nghiệm dùng Clopidogrel ở bệnh nhân suy gan vừa và nhẹ, vốn là những người có thể tạng dễ chảy máu.

– Phụ nữ có thai và cho con bú:

Không thích hợp sử dụng cho đối tượng này như một biện pháp phòng ngừa.

  1. Tác dụng không mong muốn:

Clopidogrel làm tăng nguy cơ chảy máu, có thể nghiêm trọng hoặc đe dọa tính mạng. Hãy thông báo cho Bác sĩ nếu bạn bị chảy máu không ngừng, có máu trong nước tiểu, phân đen hoặc có máu, hoặc ho ra máu hoặc nôn mửa, chảy máu cam, da nhợt nhạt, dễ bầm tím, có đốm tím dưới da hoặc trong miệng của bạn; vàng da (vàng da hoặc mắt của bạn); nhịp tim nhanh, khó thở; nhức đầu, sốt, suy nhược, cảm thấy mệt mỏi; ít hoặc không đi tiểu; một cơn động kinh; lượng đường trong máu thấp – nhức đầu, đổ mồ hôi, khó chịu, chóng mặt, nhịp tim nhanh và cảm thấy lo lắng hoặc run rẩy; hoặc dấu hiệu của cục máu đông – đột ngột tê hoặc yếu, lú lẫn, các vấn đề về thị lực hoặc lời nói.

  1. Tương tácthuốc:

Các thuốc có liên quan đến nguy cơ chảy máu: tăng nguy cơ chảy máu khi kết hợp với Clopidogrel như: Thuốc kháng đông đường uống, Thuốc ức chế thụ thể glycoprotein IIa/IIIb, Aspirin, Heparin, Thuốc tiêu sợi huyết, Thuốc kháng viêm không steroid (NSAIDs),….

Các thuốc ức chế men CYP2C19 kết hợp với Clopidogrel có thể làm giảm hiệu quả điều trị: Omeprazol và Esomeprazol, Fluvoxamine, Fluoxetine, Moclobemide, Voriconazole, Fluconazole, Ticlopidine, Carbamazepine, Efavirenz.

Clopidogrel cho thấy làm tăng tác hại của thuốc Repaglinide, do ức chế CYP2C8 bởi các chất chuyển hóa glucoronide của Clopidogrel làm tăng nồng độ Repaglinide trong huyết tương.

Tương tác thuốc có thể thay đổi cách thức hoạt động của Clopidogrel hoặc làm tăng nguy cơ các tác dụng phụ nghiêm trọng. Do vậy, người bệnh cần thông báo cho Bác sĩ các thuốc hiện tại đang sử dụng để Bác sĩ hoặc Dược sĩ tư vấn cụ thể. Tuyệt đối không được tự ý bắt đầu, ngừng hoặc thay đổi liều lượng của bất kỳ loại thuốc nào mà không có chỉ định từ bác sĩ.

  1. Chống chỉ định:

– Mẫn cảm với hoạt chất chính hoặc với bất kỳ thành phần nào của thuốc.

– Đang chảy máu bệnh lý như loét tiêu hóa hoặc xuất huyết nội sọ.

– Suy gan nặng.

Để biết thêm thông tin, quý khách vui lòng đến Bệnh viện Lê Văn Thịnh để được tư vấn trực tiếp.

DS.Hoàng Thị Thùy Dung

Tài liệu tham khảo: Hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất, drugs.com.

Bản Quyền © 2021 Bệnh Viện Lê Văn Thịnh - Thiết Kế và Phát Triển bởi Hân Gia Group