Sinh hoạt câu lạc bộ bệnh nhân chủ đề: Ăn Tết cùng bệnh hen suyễn, làm gì với bệnh hô hấp vào mùa lạnh

11 Tháng Mười Hai, 2023

Ngày 9 tháng 12, tại bệnh viện Lê Văn Thịnh, Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh, câu lạc bộ bệnh nhân tại bệnh viện với chủ đề “Ăn Tết cùng bệnh hen suyễn, làm gì với bệnh hô hấp vào mùa lạnh” đã được tổ chức

Tham dự chương trình có Thầy thuốc ưu tú, BS-CKII Trần Văn Khanh, Giám đốc Bệnh viện Lê Văn Thịnh, Bác sĩ Quách Minh Phong, Trưởng đơn vị chăm sóc Hô hấp của Bệnh viện, Chủ nhiệm Câu lạc Bộ bệnh nhân Bệnh viện Lê Văn Thịnh, Đại diện các Bệnh viện quận Gò Vấp, Đại diện Bệnh viện huyện Cần Giuộc tỉnh Long An và Đại diện Bệnh viện phổi tỉnh Tây Ninh.
Người dân đến tham gia buổi sinh hoạt câu lạc bộ tại bệnh viện
Thầy thuốc ưu tú, Bác sĩ Chuyên khoa II Trần Văn Khanh, Giám đốc bệnh viện Lê Văn Thịnh chia sẻ khai mạc câu lạc bộ
Bác sĩ Quách Minh Phong chia sẻ tại chương trình
Sau phần phát biểu khai mạc của Thầy thuốc ưu tú, Bác sĩ Chuyên khoa II Trần Văn Khanh, Giám đốc bệnh viện và phần phát biểu chia sẻ của bác sĩ Quách Minh Phong, các cô, bác bệnh nhân được nghe hai chuyên đề “Ăn Tết với Bệnh hen suyễn” của bác sĩ Cao Thành Nguyên và “Bệnh Hô hấp làm gì trong mùa lạnh” của bác sĩ Lê Hữu Tùng.
Chia sẻ về chủ đề “Ăn Tết với bệnh hen suyễn”, bác sĩ Cao Thành Nguyên khuyến cáo bệnh nhân lau dọn nhà cửa phòng ốc thường xuyên bằng khăn ướt, hút bụi các vật dụng trong nhà như ghế, nệm, ghế salon ít nhất 2 lần một tuần, giặt giũ mùng, mền, chiếu, gối, võng…thường xuyên và phơi nắng, bọc nệm, gối bằng drap và áo gối bằng chất liệu chống bám bụi, phòng ngủ, phòng khách phải mở cửa thông thoáng, đảm bảo ánh sáng mặt trời chiếu vào, hạn chế tiếp xúc với khói thuốc lá, nhang, bếp, hạn chế sử dụng các loại nước hoa, thuốc xịt phòng có mùi mạnh, đeo khẩu trang khi ra ngoài trời hoặc những nơi nhiều loại hoa cỏ.
Bên cạnh đó, bác sĩ Nguyên cũng khuyến cáo về cách ăn uống và các yếu tố môi trường, các hoạt động gắng sức, xúc động mạnh hoặc các đợt nhiễm trùng về hô hấp cũng có thể làm bệnh hen suyễn bùng phát.
Chia sẻ về chủ đề bệnh hô hấp làm gì trong mùa lạnh, bác sĩ Lê Hữu Tùng cho biết có 3 vấn đề cần được quan tâm: vì sao bệnh hô hấp hay gặp vào mùa lạnh, các bệnh hô hấp nào dễ gặp vào mùa lạnh và cách phòng ngừa.
Đại diện bệnh viện lao và bệnh phổi Tây Ninh phát biểu
Đại diện Bệnh viện huyện Cần Giuộc tỉnh Long An phát biểu

 

Bác sĩ Lê Hữu Tùng chia sẻ tại chương trình
Bác sĩ Cao Thành Nguyên chia sẻ tại chương trình
Đại diện bệnh viện quận Gò Vấp chia sẻ
Bệnh nhân tham gia câu lạc bộ đặt câu hỏi tương tác với bác sĩ
Xoay quanh chương trình này, ông Phạm Quốc Trí, Quyền Giám đốc Ngành hàng Hô hấp & Hô hấp, Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam đã có những chia sẻ về mô hình, sự lan tỏa và định hướng tương lai của Câu lạc bộ.

Mô hình câu lạc bộ

Ông Trí chia sẻ: “Mô hình câu lạc bộ bệnh nhân tại bệnh viện Lê Văn Thịnh là một trong những hoạt động chính của những đơn vị quản lý ngoại trú Hen và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính-COPD (UMAC) trong mạng lưới Healthy Lung (Chương trình Vì Lá Phổi Khỏe Việt Nam). Hoạt động này nhằm giúp bệnh nhân trong khu vực gần bệnh viện và các tỉnh lân cận được tiếp cận những kiến thức quản lý về bệnh Hen & COPD, nhắc nhở bệnh nhân đi tái khám thường xuyên, dùng đúng và đủ thuốc theo chẩn đoán và tư vấn của các nhân viên y tế. Đồng thời, những kiến thức được cập nhật liên tục sẽ hỗ trợ bệnh nhân tốt hơn trong việc kiểm soát Hen & COPD, nhằm tránh nguy cơ đợt kịch phát cần nhập viện.”

Tính hiệu quả, sức lan tỏa và định hướng sắp đến của mô hình câu lạc bộ bệnh nhân Lê Văn Thịnh

Ông Trí cho biết: “Đây thật sự là một đơn vị UMAC đạt chuẩn trực thuộc bệnh viện Lê Văn Thịnh, đã và đang quản lý hơn 1,000 bệnh nhân Hen và COPD. Hoạt động giáo dục bệnh nhân được thực hiện mỗi quý đã thu hút số lượng bệnh nhân Hen & COPD đến tham dự để được cập nhật các kiến thức về cách sử dụng dụng cụ xịt, hít để đảm bảo hiệu quả điều trị cũng như sự tuân thủ từ phía bệnh nhân. Chúng tôi nhận thấy mô hình hoạt động câu lạc bộ bệnh nhân thu hút được nhiều bệnh nhân cần được chia sẻ và nhân rộng với các bệnh tuyến quận huyện để quản lý ngoại trú hiệu quả bệnh nhân hen & COPD, đồng thời giúp giảm tải y tế tuyến trên, tiết kiệm cho ngân sách và toàn xã hội.”
Câu lạc bộ bệnh nhân Lê Văn Thịnh diễn ra thêm sôi nổi với chương trình rút thăm trúng thưởng dành cho các cô bác bệnh nhân tham gia câu lạc bộ.
Các cô bác bệnh nhân tham gia câu lạc bộ chụp hình lưu niệm với Ban Tổ chức và Đại diện nhà tài trợ
Biểu đồ số lượng bệnh nhân Hen và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính COPD được quản lý ngoại trú tại Bệnh viện Lê Văn Thịnh trong 4 năm, từ năm 2019 đến năm 2022.

Nguồn: Bệnh viện Lê Văn Thịnh

Dữ liệu cập nhật vào tháng 10 năm 2022 của Bệnh viện Lê Văn Thịnh cho thấy, trong giai đoạn từ năm 2019 đến năm 2022, số lượng bệnh nhân hen và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) được quản lý ngoại trú tại bệnh viện Lê Văn Thịnh có sự biến động không đều. Cao nhất là 1700 ca vào năm 2021. Trong đó, 1008 ca bệnh hen và 692 ca bệnh COPD tại thời điểm đại dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát và lan rộng trên toàn địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh vào năm 2021. Con số giảm xuống còn 1138 ca vào năm 2022 (937 trường hợp bị hen và 221 trường hợp bị COPD) khi Việt Nam bắt đầu bao phủ Vaccine COVID-19 trên toàn quốc để thích ứng an toàn và kiểm soát linh hoạt, hiệu quả dịch COVID-19 theo tinh thần Nghị Quyết 128/NQ-CP của Chính phủ.
Như vậy, chứng tỏ rằng, bệnh nhân hen và COPD ngoại trú có sự biến động về số lượng trong những năm COVID-19 bùng phát mạnh tại Thành phố Hồ Chí Minh so với thời điểm trước dịch (300 bệnh nhân hen và COPD. Trong đó, 162 trường hợp có hen và 138 trường hợp có COPD so với 1700 vào thời cao điểm của dịch vào năm 2021).
Câu lạc bộ bệnh nhân thu hút được khoảng 50 cô bác là các bệnh nhân đến tham dự và chia sẻ. Câu lạc bộ bệnh nhân tại Bệnh viện Lê Văn Thịnh kết thúc lúc 10 giờ sáng và được sự tài trợ của Công ty TNHH Astrazeneca Vietnam.

Tin và ảnh:  Trần Thanh Lộc

Bản Quyền © 2021 Bệnh Viện Lê Văn Thịnh - Thiết Kế và Phát Triển bởi Hân Gia Group